RỐI LOẠN MIỄN DỊCH

06/04/2020 Chili System

ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN MIỄN DỊCH

Điều trị bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn (gọi là rối loạn miễn dịch) là một thuật ngữ dùng để mô tả các bệnh làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch hoặc làm cho hệ miễn dịch hoạt động quá mức. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, nó tấn công các mô khỏe mạnh. Ngược lại, tức là khi hệ thống miễn dịch hoạt động kém, nó làm cho cơ thể dễ bị nhiễm trùng. Rối loạn tự miễn dịch được phân biệt bởi các loại mô hoặc bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân gây ra rối loạn miễn dịch

Để hiểu bệnh tự miễn dịch, bạn cần hiểu cách thức hoạt động của hệ thống miễn dịch. Trong các trường hợp bình thường, các tế bào bạch cầu (là một phần của hệ thống miễn dịch) bảo vệ cơ thể chống lại các chất độc hại được gọi là kháng nguyên (tức là virus, vi khuẩn, tế bào ung thư,…). Hệ miễn dịch giải phóng kháng thể để tiêu diệt kháng nguyên khi chúng xâm nhập cơ thể.

Ở những người bị bệnh tự miễn, hệ miễn dịch có những khó khăn khác biệt giữa các kháng nguyên và các mô cơ thể khỏe mạnh. Điều này dẫn đến các phản ứng mãnh liệt tiêu diệt các mô cơ thể khỏe mạnh, bình thường.  Hệ thống miễn dịch thường có một thời gian khó phân biệt giữa kháng nguyên và các mô cơ thể khỏe mạnh bởi những thay đổi do kháng nguyên và một số loại thuốc kích hoạt khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Điều này đúng với những người có gen khiến họ dễ bị rối loạn tự miễn dịch.

Các triệu chứng của bệnh tự miễn

Các triệu chứng của bệnh tự miễn (rối loạn miễn dịch) bao gồm:

1. Tiêu hủy một hoặc nhiều loại mô hoặc cơ quan của cơ thể
  2. Các cơ quan tăng trưởng bất thường
  3. Các thay đổi về cách thức hoạt động của cơ quan chức năng. Bệnh tự miễn thường ảnh hưởng đến các mô và cơ quan như: mô liên kết, mạch máu, cơ, khớp, hồng cầu, da và tuyến nội tiết (tuyến tụy hoặc tuyến giáp).

Điều trị bệnh tự miễn

Điều trị bệnh tự miễn xoay quanh việc làm giảm, loại bỏ các triệu chứng, kiểm soát quá trình tự miễn cũng như duy trì khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.  Mỗi loại bệnh tự miễn có một cách điều trị khác nhau. Một số bệnh nhân cần bổ sung để thay thế vitamin hoặc hormone mà cơ thể thiếu. Ví dụ về các chất bổ sung và vitamin được sử dụng để điều trị các bệnh tự miễn dịch bao gồm: bổ sung hormone tuyến giáp và vitamin như B12.

Nếu bệnh tự miễn ảnh hưởng đến máu, việc điều trị có thể liên quan đến truyền máu. Các rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng đến khớp, xương và cơ bắp cần có phương pháp điều trị giúp tăng cường chuyển động cùng với việc điều trị những chức năng khác. Một số bệnh nhân cũng có thể nhận được các thuốc ức chế miễn dịch như cyclophosphamide, mycophenolate và azothioprine mục đích để kiểm soát phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Các loại rối loạn miễn dịch

Có nhiều loại bệnh tự miễn (hơn 80 loại khác nhau). Dưới đây là 2 loại bệnh tự miễn phổ biến nhất:

1. Viêm khớp dạng thấp

2. Lupus