RỐI LOẠN MIỄN DỊCH

Viêm khớp dạng thấp

06/04/2020 Chili System

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây viêm khớp cũng như các mô và cơ quan xung quanh. Viêm khớp dạng thấp có thể được bắt nguồn từ nhiễm trùng cũng như thay đổi gen hoặc hormone. Căn bệnh này làm cho hệ thống miễn dịch giải phóng các kháng thể gắn vào các khớp nối. Những kháng thể này tấn công các khớp gây ra các triệu chứng như viêm, sưng và đau ảnh hưởng đến các ngón tay, cổ tay, đầu gối và mắt cá chân. Bệnh bắt đầu từ từ với triệu chứng đau khớp, mệt mỏi và cứng khớp.

Triệu chứng

Các triệu chứng chuyên sâu bao gồm:

• Cứng khớp buổi sáng (có thể kéo dài trong một giờ hoặc hơn), khó chuyển động khớp, nóng da
  • Đau khớp
  • Mất phạm vi chuyển động trong khớp theo thời gian. Có thể dẫn đến biến dạng khớp
  • Đau ngực (viêm màng phổi)
  • Khô mắt/ miệng
  • Đau mắt
  • Cảm giác tê, ngứa ran hoặc rát trên bàn chân và bàn tay
  • Khó ngủ.

Chẩn đoán

Viêm khớp dạng thấp thường được chẩn đoán bằng cách sử dụng các xét nghiệm đặc biệt như yếu tố dạng thấp (RF) và xét nghiệm kháng thể CCP.

Các xét nghiệm khác bao gồm: phân tích dịch khớp, chụp X-quang khớp, protein phản ứng C (CRP), siêu âm hoặc MRI khớp, xét nghiệm công thức máu toàn bộ và xét nghiệm tốc độ máu lắng.

Điều trị

Nếu không được điều trị, viêm khớp dạng thấp có thể gây tổn thương khớp vĩnh viễn. Điều trị bằng thuốc uống hoặc tiêm có thể làm giảm hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch.